ใส่บาตรพระตอนเช้าได้อานิสงส์ 9 ประการ

ใส่บาตรพระตอนเช้าได้อานิสงส์ 9 ประการ

            ไหนใครใส่บาตรเป็นประจำทุกเช้ามั้งครับ การใส่บาตรพระ เป็นการทำบุญ และเป็นการสั่งสมบุญทีละเล็กทีละน้อย หลังจากใส่บาตรหรือตักบาตรพระแล้ว เราได้กรวดน้ำหรือแผ่เมตตา เป็นการกรวดน้ำให้บรรพบุรุษ เจ้ากรรมนายเวรต่าง ๆ ทำให้จิตใจเราเป็นสุข ได้สืบทอดทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา  และเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกหลาน ได้ฝึกตนเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนโยน

การตักบาตรพระสามารถตักบาตรหรือใส่บาตรได้ในตอนเช้าที่หน้าบ้าน หรือวันพระไปทำบุญตักบาตรที่วัด หรือตามเทศกาลวันพระใหญ่ต่าง ๆ และยังได้ฟังเทศน์อีกด้วย  การทำบุญตักบาตรยังได้อานิสงส์ 9 ประการที่เราไม่รู้อีกด้วยนะครับ

1.การใส่บาตรพระทุกวันย่อมได้รับอานิสงส์ 5 ประการ

2.ทำให้จิตใจเกาะอยู่กับความดี เป็นการฝึกจิตใจให้เคล้าอยู่กับกุศลผลบุญที่เราได้ทำ ซึ่งเป็นทางแห่งความเจริญซึ่งเป็นทางที่พระพุทธศาสนาได้สอนไว้

3.เป็นการลดความตระหนี่ถี่เหนียว บรรเทาความเห็นแก่ตัว สร้างใจให้เป็นสุขและสร้างสังคมให้ร่มเย็น

4.เป็นการต่อบุญต่อลาภให้แก่ตนเอง  เพราะการใส่บาตรเป็นกรเสริมทานบารมีโดยตรง เป็นการสร้างทางแห่งความมั่งคั่งและร่ำรวยและความคล่องตัวในโลก

5.เพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้แก่บุคคลอันเป็นที่รักที่ได้ล่วงลับไปแล้ว  อันเป็นการแสดงความกตัญญูแก่ผู้มีคุณแก่เรา

6.เป็นการรักษาขนมธรรมเนียมและประเพณีอันดีงามของเราให้คงอยู่สืบไปนานเท่านาน และเสื่อมหายไปจากสังคมไทย

7.เป็นตัวอย่างให้ลูกให้หลานได้ทำตามและเป็นการส่งต่อความดีจากรุ่นสู่รุ่น ให้ทำตามในสิ่งที่ดีงาม

8.เป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไปอีกนานเท่านาน เพราะพระสงฆ์และสามเณรล้วนดำรงชีพด้วยการบิณฑบาต เมื่อไม่มีพุทธศาสนิกชนตักบาตรใส่บาตรแก่พระสงฆ์ ศาสนาก็ดำรงอยู่ไม่ได้นั่นเอง

9.การใส่บาตรเป็นการสร้างความปรองดองให้กับพวกเราชาวพุทธ  เป็นการหยุดวิกฤตความศรัทธา

            เห็นไหมครับว่า อานิสงส์ทั้ง 9 ข้อที่ผมบอกมานั้น เป็นอานิสงส์ที่เราคาดคิดไม่ถึงเลย และเป็นอานิสงส์หรือสิ่งที่เราทำได้ง่าย ๆ  หรือเราทำไปแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้นะครับ  และเป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนพึงกระทำเป็ฯอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร หรือการเข้าวัดทำบุญ หรือการสวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำทุกวัน ไม่ใช่พอถึงเวลาที่มีปัญหาก็หันหน้าเข้าหาวัด พ่งพาวัดตอนมีปัญหามันไม่ถูกต้องนะครับ

#มหารวย #ใส่บาตรพระตอนเช้า #ได้อานิสงส์ #ทำให้จิตใจเราเป็นสุข

ขอบคุณภาพจาก

  • www.newtv.co.th
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit