อานิสงส์ของการสวดมนต์ไหว้พระ

อานิสงส์ของการสวดมนต์ไหว้พระ

             การสวดมนต์ไหว้พระสามารถทำได้ง่าย ๆ ทั้งตอนกลางคืนหรือตอนเช้า หรือจะสวดมนต์ไหว้พระทั้งตอนเช้าและก่อนเข้านอน  การสวดมนต์สามารถทำได้ง่าย ๆ ลงทุนน้อยมาก ลงทุนแค่หนังสือสวดมนต์เล่มเดียว แค่ไม่กี่บาท หรือจะเป็นหนังสือสวดมนต์ที่ปัจจุบันจะมีแจกฟรีตามวัด หรืองานศพ หรือตามร้านค้าต่าง ๆ  การสวดมนต์ประมาณ 30 นาที

ผลของการสวดมนต์ โดย พระมหาประสิทธิ์ ญาณปฺปทีโป

แต่ถ้าเราหมั่นสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน เราจะเป็นทีรักของเทวดา ทำให้เทวดาตามเราเป็นขบวน ภูตผีปีศาจหลงใหลและหลีกหนีเรา และเป็นผู้มีบุญ เป็นบุญกุศลที่เราสามารถทำได้ง่าย ๆ ทุกวันสะสมไปวันละเล็กละน้อย  ก่อนนอนเราได้สวดมนต์ไหว้พระ ได้แผ่เมตตาทำให้หลับสบายยิ่งขึ้น ได้ผ่อนคลายจิตใจจากเรื่องราวความตึงเครียดตลอดทั้งวัน 

ได้ฝึกสมาธิ เพราะจิตใจเราจดจ่ออยู่กับการสวดมนต์นั่นเอง ได้นั่งสมาธิได้รวบรวมจิตใจให้แน่วแน่ เพราะเราอาจจะมีเรื่องให้ครุ่นคิด หรือเรื่องที่คิดไม่ตก ทำให้จิตใจเราฉลาดขึ้น ไม่ขุ่นมัวได้  และเรายังได้อานิสงส์ผลบุญต่าง ๆ ที่เราไม่เคยรู้ และเรายังได้ออกเสียงบทสวดมนต์อีกด้วย 

1.สวดมนต์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

          คือ เราสวดมนต์เพื่อถวายแด่พระพุทธเจ้า เคารพบูชาแก่พระพุทธเจ้า ระลึกและนึกถึงพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นมหาศาสดาของพุทธศาสนา

2.เกิดผลดีต่อร่างกาย

          การสวดมนต์ทำให้เกิดความสุขได้จริงในจิตใจ ส่งผลให้ร่างกายได้หลั่งสารความสุขออกมา  ร่างกายก็จะแข็งแรงใบหน้าสดใส เมื่อสวดมนต์เป็นประจำอายุก็จะยืนยาว

3.เป็นการบำเพ็ญภาวนาอย่างหนึ่ง

        ทำให้มีสมาธิ จิตใจแจ่มใส  การสวดมนต์เป็นการสร้างสมาธิวิธีการหนึ่ง มื่อจิตที่มีสมาธิย่อมแจ่มใส มีกำลัง คิดอ่านแก้ไขปัญหาอะไรก็จะทำได้ง่ายเพราะมีสติกำกับอยู่

4.เป็นที่โปรดปรานของเหล่าเทพเทวดาและดวงจิตวิญญาณทั้งปวง

           ไม่ว่าจะเป็นเทพยดาหรือเทวดาหรือวิญญาณต่าง  ๆ เมื่อได้ยินบทสวดมนต์ก็จะรู้สึกเย็นสบาย  คลายทุกข์ ทำให้นิยมชมชอบคนที่สวดมนต์อีกด้วย  และเมื่อได้ยินก็จะช่วยปกป้องคนที่สวดมนต์อีกด้วย

5.เกิดบุญจากการแผ่เมตตา

          เมื่อสวดมนต์เสร็จสิ้น และได้มีการแผ่เมตตาเราก็จะได้อานิสงส์ของบุญนั้นด้วย

6.ได้รับพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์

           ผู้ที่สวดมนต์ไหว้พระอยู่เป็นประจำย่อมได้รับพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เพราะเป็นผู้สร้างกรรมดีจากการสวดมนต์และแผ่เมตตา

7.สร้างสิริมงคลต่อตัวเอง

            ปัดเป่าเภทภัย และโรคร้ายได้จริง ทุกบทสวดมนต์นั้นมาจากอักขระที่ศักดิ์สิทธิ์ มีอำนาจดลบันดาลให้สิ่งอัปมงคลออกไปจากชีวิต และสร้างสิริมงคลให้แก่คนที่สวด ยิ่งสวดมากก็จะยิ่งมีสิริมงคลมากขึ้น

8.สามารถแผ่บุญไปให้แก่ผู้ที่เดือดร้อนได้

          สามารถแผ่บุญกุศลไปช่วยผู้อื่นที่เดือดร้อนได้ทุกเรื่อง ยิ่งเป็นสายเลือดเดียวกันก็จะยิ่งง่ายขึ้น  เพราะมีทั้งบุญและกรรมผูกพันกันมา

9.เป็นพื้นฐานในการวิปัสสะนาขั้นสูงต่อไป

         การสวดมนต์เป็นประจำทุกวัน จะพาเราไปสู่การเจริญภาวนา หรือการวิปัสสะนาในขั้นสูง ๆ ต่อไปได้

#มหารวย #สวดมนต์ไหว้พระ #ได้อานิสงส์ผลบุญ #ฝึกสมาธิ

ขอบคุณภาพจาก

  • www.thamboongroup.com
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit