ตุ๊กตาเสียกบาล เครื่องรางสะเดาะเคราะห์ ตามวิชาโบราณ

ตุ๊กตาเสียกบาล

ตุ๊กตาเสียกบาล เครื่องรางสะเดาเคราะห์ ตามวิชาโบราณ  1

ตุ๊กตาเสียกบาล เป็นตุ๊กตาที่ทำขึ้น เพื่อปัดเป่าอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง หรือคนเจ็บป่วย ด้วยการนำเอาดินเหนียวมาปั้นเป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ นั่งพับเพียบ ตุ๊กตาตัวนี้อาจเป็นดินเหนียวธรรมดา หรือดินเผา มีการทำกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ส่วนใหญ่จะพบตุ๊กตาไม่มีหัวจะพบที่สมบูรณ์ก็มีอยู่บ้าง

ตุ๊กตาเสียกบาลปั้นจากดินให้เป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ  เลียนแบบท่าทางของคน มีทั้งดินเหนียวดินเผา ตุ๊กตาเสียกบาลมีมาตั้งแต่โบราณหากนับมาจนถึงปัจจุบันที่ความเชื่อเรื่องตุ๊กตาเสียกบาลยังอยู่ก็นับเป็นความเชื่อที่ยาวนานมาก

ตุ๊กตาเสียกบาล ที่มาจากภาษาเขมร สู่ไทย คำว่ากบาล ของตุ๊กตาเสียกบาล เป็นภาษาเขมรหมายถึง หัว ตุ๊กตา “เสียกบาล” ก็คือ ตุ๊กตา “เสียหัว” นั่นเอง เป็นหุ่นดินเผาที่ปั้นขึ้นใช้ในพิธีกรรมจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของผู้คนในอดีต

มื่อมีคนเจ็บป่วยใกล้ตาย คนไทยในอดีตจึงหาวิธีหลอกผี ไม่ให้มาเอาชีวิตผู้นั้น ด้วยการปั้นตุ๊กตาดินขนาดเล็กขึ้นแทนเจ้าตัว ซึ่งจะปั้นแค่ให้เห็นเพศ และรูปร่างลักษณะใกล้เคียงกับตัวคนที่จะแทน

เพราะถือว่าปั้นให้จึงไม่ได้จำเป็นต้องออกมาประณีตสวยงามนัก แล้วจึงนำไปเสร็จพิธีเสียกบาล โดยการหักคอตุ๊กตา แล้วเอาไปทิ้งไว้ที่ทางสามแพร่งหรือลอยน้ำไป เพราะเชื่อว่าที่เหล่านี้เป็นแหล่งชุมนุมทางวิญญาณ โดยเชื่อกันว่าตุ๊กตาเสียกบาล ได้รับเคราะห์แทนไปแล้ว คนที่ป่วยอยู่จึงไม่เป็นอะไร เสมือนเป็นการผ่องถ่ายสิ่งชั่วร้ายไปยังตุ๊กตา นับเป็นการจัดการความเจ็บป่วยโดยอาศัยวัตถุ เพื่อสื่อสารและต่อรองกับสิ่งเหนือธรรมชาติ ในยุคที่วิทยาการด้านการแพทย์ยังไม่อาจเยียวยาผู้ป่วยให้หายได้

#maharuoy #ตุ๊กตาเสียกบาล #เครื่องราง #สิ่งเหนือธรรมชาติ

ขอขอบคุณภาพจาก

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit