นางกวัก ความเชื่อเรื่องกวักเงิน กวักทอง

นางกวัก ความเชื่อเรื่องกวักเงิน กวักทอง

หญิงสาวนั่งกวักมือ นี่คือ นางกวัก ของคนไทย

เฉกเช่นประเทศญี่ปุ่นก็มี แมวกวัก เป็นเครื่องรางสไตล์ญี่ปุ่นเช่นกัน นางกวักของไทยจะแต่งกายด้วยชุดไทยสีแดง แต่ปัจจุบันก็มีสีสันมากมาย พร้อมสวมใส่เครื่องประดับ นั่งในท่าคุกเข่าแบบเทพธิดา ส่วนมือทำท่ายกขึ้นกวัก ตามความเชื่อ เชื่อว่า นางกวักเป็นเทพีแห่งความเป็นมงคลและโชคลาภ พ่อค้าแม่ค้า เจ้าของธุรกิจจึงนิยมบูชาติดร้านกันไว้ตั้งแต่โบราณ แม้กระทั่งในปัจจุบัน ยังมีการออกแบบโดยลดทอนรูปลักษณ์ของรูปปั้นนางกวัก ให้โมเดิร์นเข้ากับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น โดยยังคงคอนเซปต์สำหรับใช้เพื่องานลาภงานมงคลดังเดิม

ลักษณะ นางกวัก ตามแบบโบราณนางกวัก ตามคติไทยมีลักษณะเป็นรูปหญิงสวมเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับอย่างธรรมเนียมไทยคือไว้ผมปีกหรือดอกกระทุ่ม ห่มผ้าแถบ นุ่งโจงกระเบน นั่งพับเพียบ มือซ้ายวางลงแตะข้างลำตัวหรือวางบนตัก หรืออาจถือถุงเงินที่มีการจดจารคาถาหัวใจสีวลี พระสงฆ์ผู้เป็นเลิศด้านโชคลาภ ส่วนมือขวายกขึ้นระดับไหล่ทำท่ากวักมือหรือเรียกเข้ามาหา ซึ่งมือขวาที่ยกนั้นหากอยู่สูงกว่าปากมีความหมายว่า “กินไม่หมด” ถ้าหากต่ำกว่าปากจะมีความหมายว่า “กินไม่พอ”

ในอดีตมักทำนางกวักให้มีขนาดเล็กสำหรับซุกตามแผง จะได้ไม่เกะกะหน้าร้าน แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้นางกวักมีทรวดทรงหรือท่าทางที่ต่างไปจากเดิม เช่น แต่งกายสวยงามอย่างนางละคร, มีรูปพรรณอวบอ้วน, ยกมือกวักทั้งสองข้าง หรือการเพิ่มมือกวักให้มีจำนวนมากขึ้น

นางกวัก เป็นเทพีแห่งโชคลาภตามคติไทย ถือเป็นของขลังชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นรูปศักดิ์สิทธิ์ทำเป็นรูปหญิงสวมเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับอย่างธรรมเนียมไทย นั่งพับเพียบ มือซ้ายวางลงแตะข้างลำตัวหรือวางบนตัก ส่วนมือขวายกขึ้นระดับไหล่ทำท่ากวักมือหรือเรียกเข้ามาหา เชื่อว่าเทพีองค์นี้จะกวักมือเรียกทรัพย์ เป็นที่นับถืออย่างยิ่งในหมู่พ่อค้าแม่ขายชาวไทยเพราะถือว่าเทพีองค์นี้จะเรียกลูกค้าเข้ามาอุดหนุนสินค้าในร้าน

นางกวัก นับเป็นรูปเคารพนับถือกันเป็นอย่างมาก มีรูปลักษณะสำคัญเป็นสตรีไทยสมัยโบราณ ผมยาวประบ่า ห่มผ้าสไบเฉียง นุ่งผ้ายกดอก ประกอบด้วยพาหุรัด ทองกร และสร้อยสังวาล นั่งพับเพียบเรียบร้อยอยู่บนแท่นทอง หัตถ์ขวายกงอขึ้นในลักษณะท่ากวัก มือ หัตถ์ซ้ายส่วนมากจะถือถุงเงิน และจารึกอักขระขอม เป็นหัวใจพระสีวลี ผู้เป็นเอตทัคคะทางโชค ลาภคือ นะ ชา ลิ ติ เป็นต้น

#maharuoy #นางกวัก #มงคลและโชคลาภ #คาถาหัวใจสีวลี

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.sanook.com
  • lh3.googleusercontent
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit