ปลัดขิก เครื่องรางป้องกันภัย เสริมเมตตา ตามคำโบราณ

ปลัดขิก เครื่องรางป้องกันภัย เสริมเมตตา ตามคำโบราณ

ปลัดขิก หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ขุนเพชร นับเป็นหนึ่งในเครื่องรางของขลังที่มีความเชื่อศรัทธากันมากว่าเป็นของดีที่มีมาแต่โบราณนานมา

ปลัดขิก ทำขึ้นจากไม้หรือโลหะ มีลักษณะเหมือนองคชาต จำลองย่อส่วน โดยปราศจากหนังหุ้มปลาย แต่เดิมนิยมให้เด็กอายุ 3-4 ขวบขึ้นไป แขวนไว้ที่บริเวณเอว ให้ห้อยลงมาอยู่ในระดับองคชาต

เนื่องจากเด็กในช่วงวัยนี้ เพิ่งจะหย่านม จึงมีภูมิคุ้มกันน้อย โอกาสที่จะป่วยไข้มีมาก ตามความเชื่อโบราณเชื่อว่า ภูตผีจะมาทำให้เด็กเจ็บป่วยไม่สบาย จึงต้องหลอกผีให้เข้าใจผิดไปว่า เด็กชายนั้นไม่ใช่เด็ก แต่โตเต็มวัยสมชายชาตรี โดยมีองคชาตที่ปลายเปิดไม่มีหนังหุ้ม ภูตผีจึงไม่สามารถนำเด็กคนนั้นไปยังโลกแห่งความตายได้

ปลัดขิกเครื่องรางอีกชนิดที่ร้านค้าต้องมี เครื่องรางของขลังเป็นของที่ครูบาอาจารย์ได้ ทำไว้เพื่อเอาไปใช้โดยเฉพาะ นับตั้งแต่พกติดตัว บูชาอยู่กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย หรือร้านค้า สำหรับประเภทติดตัวและคุ้มครองตัว ได้แก่ เบี้ยแก้ ปลัดขิก ตะกรุด ผ้ายันต์ เสือ สิงห์ ลิง หนุมาน หมากทุย ราหูอมจันทร์ ประคำ แหวน

คนในแวดวงเครื่องรางของขลังน่าจะรู้กันดี กล่าวขานกันว่า หากจะนับสุดยอด เครื่องรางของขลัง ที่เป็นที่สุดความนิยมประดุจดั่งพระเครื่องเบญจภาคี ใครมีไว้ครอบครอง นั่นหมายถึงสุดยอดแห่งความเป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใคร ใครมีไว้ครอบครองนั้นขึ้นชื่อลือชาเรื่อง คงกระพัน เมตตา โชคลาภ ว่ากันด้วยเรื่อง ปลัดขิกมหาเสน่ห์เมตตา หล่อจากเนื้อเงิน ท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล พระอาจารย์ผู้ทรงเวทมนตร์แห่งเมืองพระนครศรีอยุธยาผู้สร้าง

เพื่อให้ลูกศิษย์พกติดตัว ป้องกันภัยที่ไม่พึงปรารถนา และเป็นเสน่ห์ เมตตาแก่ผู้คน ค้าขายเงินทองคล่องดี กล่าวกันว่า ยังเป็นเครื่องรางของขลังดีทางสร้างเสน่ห์นิยมต่อเพศตรงข้าม เล่นตลกโปกฮา กันเขี้ยวงา และใช้ทางอยู่ยงคงกระพันมหาอุด เหตุที่สร้างอย่างเครื่องเพศชาย สืบเนื่องมาจากลัทธิบูชาศิวลึงค์ในศาสนาพราหมณ์และท่านโบราณาจารย์นำเอา หัวใจโจร และหัวใจ พุทธมนต์ บางอย่างลงไป

หากจะให้ ปลัดขิกมีความขลังยิ่งขึ้น ก็มักจะต้องผ่านการปลุกเสกอีกด้วยตามตำราโบราณ ยิ่งไปกว่านั้น ยังเชื่อว่าปลัดขิกเป็นของที่ใช้ สำหรับเบี่ยงความสนใจของเด็ก ไม่ให้เล่นอวัยวะเพศของตนเอง

เพราะโดยปกติแล้วเด็กในวัยนี้มักจะเล่นอวัยวะเพศของตนเอง ซึ่งไม่ต่างอะไรกับนิสัยติดดูดนิ้ว ติดขวดนม คนโบราณจึงทำปลัดขิกขึ้นมา เพื่อเป็นการแก้ไขไม่ให้เด็กติดนิสัยเล่นอวัยวะเพศของตัวเองด้วย

#maharuoy #ปลัดขิก #ความเชื่อศรัทธา #ลัทธิบูชาศิวลึงค์

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.thairath.co.th
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit