สังข์ ของมงคลชั้นสูงใช้ทุกงานสำคัญ

วิถีชีวิตคนไทย

สังข์ มงคล เครื่องรางชั้นสูง สังข์เป่า ถูกยกย่องว่าเป็นทางผ่านของเสียงสวรรค์ สังข์เป่าเชื่อว่าเป็นมหาอำนาจแห่งเสียงเป็นสัทธสัญญาณ เชิญทวยเทพ ขจัดสิ่งอัปมงคลและสัตว์มีพิษ

ในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน สังข์เป็นเครื่องแทนพระสุรเสียงแห่งพระธรรมที่พระศาสดาได้ประกาศไว้ให้กึกก้องไปทั่วทุกสารทิศดังนั้นจึงถือได้ว่าสังข์นั้นเป็นสิ่งที่เป็นมงคลสังข์ยังเป็น 1ใน14 เครื่องราชูปโภคของพระมหากษัตริย์เราจะเห็นได้ว่า ในหลวงทรงใช้สังข์ ในพิธี ต่าง ๆ รวมถึงในพระราชพิธีจะมีพราหมณ์เป่าสังข์ สังข์เป่าก็เป่าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ประกาศ ศักดา อันเชิญเทพเทวา

เชื่อกันว่า เมื่อมี สังข์ ไว้บูชา จะไม่ขาดแคลนเงินทอง อาหาร และเสื้อผ้า

นำความสุขสงบมาสู่เคหะสถาน หรือสถานที่ที่สังข์ตั้งอยู่ นำความร่ำรวยมั่งคั่งมาสู่เคหะสถาน น้ำที่บรรจุไว้ในขอนสังข์ และตั้งทิ้งไว้หนึ่งวัน จะศักดิ์สิทธิ์ดุจแม่น้ำคงคา นำความปรองดอง และหวานชื่นมาสู่คู่สมรส เป็นอมตะดุจพระรามและสีดา ทำให้เกิดปัญญา และความทรงจำอันล้ำเลิศ ภูตผีปีศาจ มนต์ดำและคุณไสยไม่อาจเข้าใกล้สถานที่ที่มีสังข์เก็บรักษาอยู่ น้ำที่หลั่งจากสังข์ทักษิณาวรรต

หากนำมารดให้กับคนหรือสถานที่ จะสามารถ ขับไล่ภูตผีปีศาจ มนต์ดำ สิ่งอัปมงคลได้ จะอุดมด้วยทรัพย์สมบัติและข้าทาสบริวารมากมาย ผู้ที่บูชาสังข์ ทุกวันจะได้รับการอวยพรจากองค์พระนารายณ์ น้ำที่บรรจุในสังข์และหากนำมาทำการประทักษิณรอบเทวะรูปแล้ว น้ำนั้นเมื่อ นำมารดผู้ใด จะทำให้ผู้นั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ปราศจากมลทิน และบาปทั้งปวง

ดั้งนั้น หากท่านไม่สามารถหาสังข์ทักษิณาวรรตมาครอบครองได้ ก็ไม่จำ เป็นต้องดิ้นรนหา เพราะท่านสามารถใช้สังข์ธรรมดาแทนได้ เพียงแต่ให้เป็นสังข์ อินเดียที่ถูกต้อง และถูกลักษณะก็พอ เพราะคนอินเดียเองส่วนใหญ่ก็ใช้สังข์อุตราวัฏ ธรรมดาเหมือนกัน

และสิ่งสำคัญเมื่อสังข์ถูกสร้างมนต์ขลังจากความเชื่อแต่ครั้งโบราณกาล เนื่องจากอยู่ในทุกยุคสมัยเลยก็ว่าได้ ที่ผูกโยงความเป็นสิริมงคลกับวิถีชีวิตคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในงานพระราชพิธีสำคัญๆ

การรดน้ำสังข์เพื่ออวยพรในงานมงคลสมรส จากหอยกาบเดียวใต้ท้องทะเล จึงกลายเป็นของมงคลที่มีมูลค่าซื้อขายตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงเหยียบล้าน

#maharuoy #สังข์ มงคล #สิ่งอัปมงคล #สิริมงคล #วิถีชีวิตคนไทย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • uauction4.uamulet.com
  • https://mpics.mgronline.com/
  • https://static.wixstatic.com/
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit