4 เครื่องรางของขลังลี้ลับที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน

เรื่องราวของความเชื่อ ความศรัทธา อยู่คู่กับคนไทยมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูป ศาล และต้นไม้ รวมไปถึง เครื่องรางและของขลัง ต่าง ๆ ก็เช่นกัน เราปฏิเสธเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้

        เรื่องราวของความเชื่อ  ความศรัทธา  อยู่คู่กับคนไทยมานานแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์   พระพุทธรูป  ศาล และต้นไม้  รวมไปถึง  เครื่องรางและของขลัง  ต่าง ๆ ก็เช่นกัน  เราปฏิเสธเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้

  เพราะวิทยาศาสตร์ก็ให้คำตอบไม่ได้ในหลายต่อหลายครั้ง  ยิ่งนานวันเข้า  เรื่องเล่าที่เล่ากันมาสืบต่อกันมาก็จะกลายเป็นสิ่งลี้ลับ  ที่ทุกคนเชื่อต่อ ๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่น

        วันนี้ผมจึงขอนำเสนอ  4  เครื่องรางของขลังลี้ลับที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน  แล้วคุณหล่ะครับ  มีกันหรือยัง?

1.ตำราพรหมชาติ

        เรื่องของการดูดวง  ดูหมอ  หรือที่เรียกกันว่า  โหราศาสตร์  ที่หลาย ๆ คนชื่นชอบเป็นชีวิตและจิตใจนั้น  ไม่ใช่เพราะความแม่นยำ  แต่เพราะความน่าจะเป็นในเชิงวิทยาศาสตร์  ในขณะที่  โหราศาสตร์  ก็บ่งบอกว่าเป็นเรื่องลี้ลับ  ที่ไม่อาจอธิบายได้  จะว่าไปตำราโหราศาสตร์ของไทยถูกเรียกรวมว่า  ตำราพรหมชาติ  การดูพรหมชาติเป็นการทำนายชะตาราศีบนพื้นฐานของปีเกิด เดือนเกิด  และวันเกิด

2.ปลัดขิก

          ทำขึ้นมาจากไม้หรือโลหะ  มีลักษณะเหมือนองคชาต  จำลองย่อส่วน  โดยปราศจากหนังหุ้มปลาย  เดิมทีนิยมใช้สำหรับให้เด็กอายุ 3-4 ขวบแขวนไว้ที่เอว  ให้ห้อยลงมาอยู่ในระดับองคชาติ  หากให้ปลัดขิกมีความขลังให้ทำการปลุกเสกด้วยตามตำราโบราณ

3.นางกวัก

        หญิงสาวนั่งกวักมือ นี่คือ นางกวัก ของคนไทย เฉกเช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นก็มี แมวกวัก  เป็นเครื่องรางสไตล์ญี่ปุ่น เช่นกัน  นางกวัก ของไทยจะแต่งกายด้วยชุดไทยสีแดง  แต่ปัจจุบันก็มีหลายสีมากมาย  ทั้งเขียว แดง เหลือง หรือชมพู เป็นต้น  ตามความเชื่อ เชื่อว่า  นางควักเป็นเทพีแห่งความมงคลและโชคลาภ  พ่อค้าแม่ค้านิยมบูชาติดร้านกันไว้ตั้งแต่โบราณกาลนานมาเพื่อให้ค้าขายดี  ลูกค้าเข้าร้านเยอะ ๆ

4.ตุ๊กตาเสียบกบาล

         เป็นหุ่นดินเผาที่ปั้นขึ้นใช้ในพิธีกรรมจากความเชื่อทางไสยศาสตร์ของผู้คนในอดีต  เมื่อมีคนเจ็บป่วยใกล้ตาย  คนไทยในสมัยก่อนจะหาวิธีหลอกผี  ไม่ให้มาเอาชีวิตผู้นั้น  ด้วยการปั้นตุ๊กตาดินเผาขนาดเล็กมาแทนเจ้าตัว  แล้วจึงนำไปพิธีเสียบกระบาลโดยการหักคอตุ๊กตา  แล้วเอาไปที่ทางสามแพร่ง 

#maharuoy #เครื่องราง #ของขลัง #ความเชื่อ #ความศรัทธา 

ขอขอบคุณภาพจาก

  • cf.lnwfile.com
  • i.pinimg.com
  • lh3.googleusercontent.com (2)
  • www.rimkhobfabooks.com
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit