ไซทอง ดักทรัพย์

ไซทอง ดักทรัพย์

ผู้ศรัทธามักจะนำมาติดบ้านเรือน ร้านค้า นอกจากจะเป็นการบูชาเพื่อความร่ำรวย ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองแล้ว ยังมีความเชื่อเกี่ยวโยงกันไปถึงเรื่องการปรับฮวงจุ้ยอีกด้วย

ในเรื่องของขลัง ศรัทธา…ไม่มีใครห้ามใครได้ เล่นหากันได้ตามกำลังศรัทธาและกำลังทุนทรัพย์ที่พึงมี จักได้ไม่ต้องมานั่งตรม ทุกข์ เพราะที่มาของศรัทธานั้นราคาแรง

ไซทอง ดักทรัพย์ ดักความรวย ดักเงินทองไหลมาเทมานั้นถือว่าเป็นเคล็ดหนึ่งที่มีความเชื่อสื่อต่อเนื่องกันถึงความมีโชคดี “ไซ” เป็นเครื่องรางในการดักเรื่องดีๆ ดักทรัพย์สินเงินทอง โชคลาภต่างๆ  ผู้ศรัทธามักจะนำมาติดบ้านเรือน ร้านค้า นอกจากจะเป็นการบูชาเพื่อความร่ำรวย ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองแล้ว ยังมีความเชื่อเกี่ยวโยงกันไปถึงเรื่องการปรับฮวงจุ้ยอีกด้วยเช่นกัน

           การแขวนไซต้องแขวนไว้ในที่สูง หันปากไซออกไปทางหน้าร้าน หน้าบ้าน เพื่อหมายดึงดูดโชคลาภ เงินทอง ให้เข้ามาในร้าน ในบ้าน ที่สำคัญ…อย่าได้แขวนตามขวางหรือหันปากไซ เข้ามาในตัวบ้านเด็ดขาด เพราะถือว่าไม่ดี…เป็นการสวนทาง อาจดูดทรัพย์ โชคลาภออกไปจากตัว

         ความเชื่อเกี่ยวกับ “ไซ แห อวน” เรียกทรัพย์ เครื่องมือจับปลาชนิดหนึ่งแปรเปลี่ยนมาเป็นเครื่องราง สืบค้น บางตำราก็กล่าวถึงคำโบราณที่เรียกกันว่า “ท้าวพันตา พญาพันวัง” ที่ถูกยกให้เป็นของขลังคุ้มครองภัยพาล

คำว่า “พันตา” หมายถึงตาข่ายของแหที่มีมากมายนับไม่ถ้วนเป็นร้อยๆพันๆช่อง

ความเป็นจริงทางออกของคนค้าขายหากไม่หวังพึ่งสิ่งที่มองไม่เห็น ก็ต้องพยายามลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆที่ไม่จำเป็นตัดออกไปก่อน เรื่องไหนเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยให้ตัดทิ้งได้เลยอย่างเด็ดขาด  หลายคนมีประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง เครื่องรางของขลังมักจะนิยมอะไรกันเป็นพักๆ แล้วความนิยมนั้นก็จะค่อยๆจางหายไปเรื่อยๆ ยุคสมัยหนึ่งอาจนิยมเกจิท่านหนึ่งวัดหนึ่งอย่างมาก

           “ไซ”…ดักเงินดักทอง เป็นอีกเครื่องรางที่ร้านค้าต่างๆต่างมีไว้บูชา เชื่อกันว่าสำหรับคนทำมาค้าขายแล้วนั้นจะมีแต่เรื่องดีๆเข้ามา ส่งผลให้ธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง

           นับแต่โบร่ำโบราณ ไซ…เป็นอุปกรณ์เอาไว้ใช้ดักปลา แต่ได้มีการนำมาใช้เป็นเครื่องรางของขลัง…เรียกกันว่า “ไซดักทรัพย์” เอาไว้ดักเงินทองทรัพย์สิน นำพาโชคลาภเข้ามาสู่ผู้บูชา

#maharuoy #ไซทอง #ปรับฮวงจุ้ย #ของขลัง

ขอขอบคุณภาพจาก

  • utdid.com
  • https://www.mokkalana.com/
  • cf.shopee.co.th
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit