ตำนานลิฟท์แดง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตำนานลิฟท์แดง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตำนานลิฟท์แดง ในตึกคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น เป็นความหลอนที่มาพร้อมกับความเศร้าสะเทือนใจ จากการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาและประชาชนในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ เหตุการณ์ในครั้งนั้นถือวันมหาวิปโยค ครั้งนั้นรัฐบาลให้กำลังทหารปราบผู้ชุมนุม โดยการยิงทิ้ง มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายในเหตุการณ์นี้เป็นจำนวนมาก

sotries place ทุกที่มีเรื่องเล่า: ลิฟท์แดง !!!!!!

            นิสิตนักศึกษานับแสนคนได้ร่วมชุมนุมกับประชาชน โดยตั้งจุดชุมนุม ณ บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเกิดการใช้กำลังทหารนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถอยร่นเข้ามาในมหาวิทยาลัย นักศึกษาพยายามหนีตายโดยมีการใช้ลิฟท์ตัวหนึ่งในตึกศิลปศาสตร์ เพราะคิดว่าจะเป็นทางหนีที่ปลอดภัย แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อประตูลิฟท์เปิด ทหารได้กราดยิงนักศึกษาทั้งหมดเสียชีวิตคนแล้วคนเล่า จนลิฟท์แดงฉานไปด้วยเลือด การที่พวกเขาตัดสินใจก้าวเข้าลิฟท์ก็เหมือนพวกเขาชี้ชะตาให้ตัวเองตาย เมื่อเหตุการณ์สงบลง ได้มีการทำความสะอาดลิฟท์ดังกล่าว แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร ลิฟท์ก็ยังคงเป็นสีแดงไม่หาย จนกระทั่งใช้วิธีทาสีขาวทับลงไป วันต่อมาก็มีสีแดงปรากฏขึ้นอีก

            นอกจากเรื่องที่สีลิฟท์เปลี่ยนเป็นสีแดงของเลือดอยู่เสมอแล้ว ยังมีเรื่องราวแปลกๆ เกิดขึ้นกับผู้ใช้ลิฟท์ตัวนี้เสมอๆ มีนักศึกษาหญิงคนหนึ่งขึ้นลิฟท์นี้ไปคนเดียว ปรากฏว่าเมื่อมองเงาสะท้อนแล้ว เธอไม่ได้ยืนอยู่คนเดียว แต่มีผู้โดยสารมากับเธอด้วยเต็มลิฟท์  นอกจากเรื่องที่มีนักศึกษาพบเจอเหตุการณ์แปลกๆ ขณะใช้ลิฟท์แล้ว ยังพบว่าบางครั้งก็มีเสียงประหลาดดังมาจากในลิฟท์

บางครั้งช่วงเย็นย่ำค่ำลงหรือในเวลากลางคืน ลิฟท์ก็จะวิ่งขึ้นลงได้เอง บางครั้งก็มีการกระตุก ซึ่งนักศึกษาเชื่อว่า เกิดจากวิญญาณของรุ่นพี่ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ นั่นเอง จนไม่มีใครกล้าใช้ลิฟท์ตัวนี้อีก จนทางมหาวิทยาลัยต้องปิดการใช้ลิฟท์ดังกล่าวชั่วคราว แต่ในปัจจุบันนี้ลิฟท์ดังกล่าวได้ยกเลิกการใช้ไปแล้ว แต่ประตูลิฟท์แดงยังคงเก็บไว้ที่ชั้น 4 ตึกคณะศิลปศาสตร์  มาจนถึงทุกวันนี้

            ถึงแม้จะพิสูจน์ไม่ได้ว่าเหตุการณ์แปลกประหลาดดังกล่าวเกิดจากวิญญาณของนักศึกษาจริงหรือไม่ แต่หลังจากเปลี่ยนลิฟท์แล้ว เหตุการณ์ต่างๆ ก็ปกติ ไม่มีใครเจออะไรอย่างเหตุการณ์ก่อนหน้าอีก อย่างไรก็ดี ตำนานนี้ถึงแม้จะมีความหลอน ความน่ากลัวอยู่บ้าง แต่คงไม่เท่าความรู้สึกเศร้าสลดใจกับเหตุการณ์ที่คนไทยต้องฆ่ากันเองและนักศึกษาที่ต่อสู้เรียกร้องด้วยมือเปล่า กับโดนทหารกราดยิงอย่างทารุณ ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่า วีรชน แต่ก็เกิดจากคราบเลือดและคราบน้ำตาของผู้ที่สูญเสียเรียกได้ว่าฟังแล้วเกิดความเศร้าแทนความหลอนเสียมากกว่า

#มหารวย #ตำนาน #ลิฟท์แดง #มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ขอบคุณภาพจาก

  • 4gfmd2018.org

Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit