ความเชื่อของคนโบราณ

ความเชื่อของคนโบราณ

ในยุคดิจิตอลนี้ หากทำอะไรตามความเชื่อแบบเก่าๆ  ก็มักจะโดนตำหนิหรือล้อเลียนกันว่าเป็นพวกคนแก่ โบราณ หลายสิ่งหลายอย่างที่ทำต่อเนื่องกันแต่ครั้งโบราณบางคนยังถือตามพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ก็นำมาทำต่อ พูดต่อ แต่ส่วนใหญ่ทำเพราะความเชื่อ โดยไม่รู้เหตุผลว่าที่ต้องทำเพราะอะไร

จนกลายเป็นเรื่องหลักลอยไม่น่าเชื่อถือไป แต่ความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่คนโบราณทำนั้นมักจะมีเหตุและผลเสมอ เพียงแต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้ถูกยกมาพูดกันเท่านั้นเอง

            เรามักจะได้ยินกันเสมอๆ ว่า อย่าทำอย่างนี้ อย่าทำอย่างนั้น โบราณเขาถือ บางคนก็จะเถียงว่าถือมากก็หนัก ตรงนี้ก็ถูกต้องส่วนหนึ่ง เพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว เรื่องบางเรื่องก็นำมาใช้กับปัจจุบันไม่ได้เสมอไป เราลองมาดูกันว่า เหตุและผลที่คนโบราณเขาถือกันนั้นมาจากอะไรกันบ้าง

1. ห้ามเหยียบหนังสือ ถ้าเหยียบหนังสือจะกลายเป็นคนโง่ เรียนไม่รู้เรื่อง ชีวิตจะตกต่ำไม่เจริญ

ความจริง ในสมัยก่อนนั้น เราไม่ได้กระดาษกันอย่างเช่นทุกวันนี้ แต่ใช้วิธีเขียนหนังสือหรือบันทึกต่างๆ ลงบนใบลาน ซึ่งใบลานนั้นมีความกรอบ เปราะ แตกง่าย หากไปเหยียบเข้าจะเกิดความเสียหายได้

2. ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืน หากกวาดบ้านตอนกลางคืน จะเหมือนการกวาดเงินกวาดทองออกจากบ้าน

ความจริง บ้านในสมัยก่อนนั้น ส่วนใหญ่พื้นจะเป็นไม้กระดาน มีร่องมีรู การกวาดบ้านตอนกลางคืนท่ามกลางแสงของตะเกียง จะทำให้เราไม่เห็นของมีค่าที่ตกอยู่ เช่น ต่างหู แหวน เป็นต้น แต่สำหรับข้อนี้ ยุคปัจจุบันก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน เพราะเวลากลางคืนต่อให้มีแสงจากหลอดไฟ บางครั้งก็มีเงาตก ทำให้เรามองเห็นอะไรไม่ชัดเหมือนกับตอนกลางวัน อาจกวาดของมีค่าทิ้งไปโดยไม่รู้ตัว

3. ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน จะทำให้วิญญาณปู่ย่าตายายไม่เป็นสุข เหมือนตัดชีวิตให้สั้นลง

ความจริง คนสมัยก่อน ตัดเล็บด้วยมีด ไม่ได้ใช้กรรไกรตัดเล็บเหมือนสมัยนี้ดังนั้น อาจเกิดตัดพลาดทำให้เกิดแผลได้ จึงไม่ควรตัดเล็บในเวลากลางคืน

4. ห้ามตากผ้าตอนกลางคืน เพราะผีกระสือจะมาเช็ดปากกับผ้าที่ตากไว้

ความจริง การตากผ้าตอนกลางคืน จะต้องโดนน้ำค้าง หรือฝนที่ตกลงมากลางดึกทำให้ผ้าชำรุดเสียหาย รวมไปถึงสัตว์มีพิษต่างๆ ที่อาจเข้ามาอยู่ในผ้าที่ตากไว้

5. ห้ามขานรับหากมีใครเรียกตอนกลางคืน เพราะเชื่อว่าวิญญาณภูตผีมาเรียก เพื่อมาเอาชีวิตเรา

ความจริง ในสมัยโบราณนั้น ดึกๆ กลางค่ำกลางคืนมักไม่มีใครออกนอกบ้านดังนั้นส่วนใหญ่พวกที่ออกมาคือพวกโจรหรือขโมยนั่นเอง หากเราขานรับอาจทำให้โจรขโมยรู้ตัวว่ามีคนอยู่ อาจโดนทำร้ายได้

6. ห้ามคนท้องไปงานศพ เชื่อว่าวิญญาณคนตายจะมาเกิดในท้อง

ความจริง การเผาศพสมัยก่อน เผาบนกองฟอน เป็นภาพที่ไม่น่าดู สำหรับคนท้อง อาจทำให้จิตใจไม่สบาย กระทบกระเทือนถึงลูกในท้องได้

7. เวลานอนห้ามหันหัวไปทางทิศตะวันตก เชื่อกันว่า ทิศตะวันตกเป็นทิศของคนตาย

ความจริง แสงแดดที่ส่องมาในช่วงบ่าย เกิดการสะสมความร้อนมาทั้งวัน พอตกกลางคืนก็จะคลายความร้อนออกมา ทำให้ผู้ที่นอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกจะรู้สึกไม่สบายตัว

#มหารวย #ความเชื่อ #คนโบราณ #ความเชื่อแบบเก่าๆ

ขอบคุณภาพจาก

  • sanook.com
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit