ความเชื่อเรื่องการบูชา มหาเทพพระพรหม

ความเชื่อเรื่องการบูชา มหาเทพพระพรหม

ในพุทธศาสนาไทย มหาเทพพระพรหม เป็นเทวดาชั้นสูงกว่าเทวดาทั่วไปในฉกามาพจร แต่มีการเวียนว่ายตายเกิดด้วยอำนาจกิเลส โลภะ โทสะ โมหะ แต่ในภพชาติก่อนจุติและปฏิสนธิเป็นพรหมมีกุศลมาก

มีฌาณสมาบัติเป็นอารมณ์ เมื่อตายจึงไปเกิดที่สวรรค์ชั้นนี้ อยู่ในสวรรค์ที่เรียกว่าชั้นพรหม  พระพรหมแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ พรหมที่มีรูป เรียกว่า รูปพรหม มีทั้งหมด 16 ชั้น และพรหมที่ไม่มีรูป เรียกว่า อรูปพรหม มีทั้งหมด 4 ชั้น โดยอรูปพรหมจะสูงกว่ารูปพรหมพระพรหมไม่มีเพศ ไม่ต้องกินไม่ต้องบริโภคอาหาร เหมือนสัตว์โลกในภูมิอื่น ด้วยว่าแช่มชื่นอิ่มเอิบโดยมีฌานสมาบัติเป็นอาหาร จึงไม่ต้องขับถ่าย

มหาเทพพระพรหม เทพแห่งความสำเร็จ

เชื่อกันว่า มหาเทพพระพรหม คือผู้สร้าง มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ และมีอานุภาพมากมายนานาประการ การสร้างเทวรูปของท้าวมหาพรหมณ์ นิยมสร้างสี่หน้าสี่มือ หรือแปดหน้าแปดมือ ถือของต่าง ๆ กัน เช่น ช้อนตักไขเนยลงในไฟ หม้อน้ำสำหรับใส่น้ำจากแม่น้ำคงคา คัมภีร์พระเวท เทพศาสตรา คทาอาญาสิทธิ์ ศรและลูกธนู พรศอคล้องประคำ

กายสีแดงหรือสีขาว ชาวไทยมีความเชื่อถือศรัทธาท้าวมหาพรหม เชื่อว่าเป็นผู้กำหนดชีวิตมนุษย์ให้เป็นไปต่าง ๆ นานา หรือที่เราเรียกกันว่า พรหมลิขิต ว่าสามารถกำหนด หรือบันดาลความเป็นไปของชีวิตมนุษย์ได้ ความ

เลื่อมใสศรัทธานี้เองจึงมีการสร้างเทวสถาน เทวาลัย หรือศาลมหาเทพพระพรหม ขึ้นหลายแห่ง เพื่อเป็นศูนย์กลางการเคารพบูชา บนบานศาลกล่าว ขอให้ช่วยเหลือคุ้มครองอยู่เป็นประจำมิได้ขาด ถวายเครื่องสักการบูชา เครื่องเซ่นสังเวย ให้ช่วยประทานพรหรือเมื่อกระทำการใด ๆ สำเร็จในสิ่งที่พึงปรารถนาแล้ว จึงมาแก้บนตามที่ได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้

ปัจจุบันนิยมสร้างท้าวมหาพรหมมีกายเป็นสีทอง มีม้าหรือหงส์เป็นพาหนะ พระพรหมตามนัยแห่งศาสนาพราหมณ์หมายถึง ผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งหลายบรรดามีในจักรวาล รวมทั้งโลก และทุกสิ่งในโลก ความเชื่อเรื่อง มหาเทพพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์และการขอพรถือเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่คนไทยมานาน โดยเฉพาะการสักการะเพื่อเพิ่มสิริมงคลให้ชีวิตในทุก ๆ

ด้าน ยิ่งในย่านเศรษฐกิจอย่างราชประสงค์แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นย่านแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรสร้างไว้เพื่อปกปักษ์รักษาสถานที่แห่งนั้น รวมถึงให้ประชาชนได้มากราบไหว้บูชาเป็นการสร้างสิริมงคลให้ชีวิต และแต่ละองค์เทพก็มีความเชื่อเรื่องประทานพรแตกต่างกันไป

#maharuoy #มหาเทพพระพรหม #เทพแห่งความสำเร็จ #มีความเชื่อถือศรัทธาท้าวมหาพรหม

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.siamganesh.com
  • www.siamganesh.com
Facebook
Twitter
Pinterest
Reddit